Ninoy to Noynoy

ninoy

Ngayon ko lang nabasa(mula sa aking email) itong sulat na ito ni Ninoy Aquino na ginawa nung 1973 para sa kanyang anak na lalaki na si Noynoy.

Inilabas daw ito para sa publiko nung 2007 pa, pero naging basehan daw itong sulat sa kandidatura ni Noynoy para sa pagka pangulo sa 2010

Bilang isang ama ay naramdaman ko ang hirap at sakripisyo na dinaanan ni Ninoy para sa pagmamahal niya sa ating Inang bayan at pamilya.

At naito ang nilalaman ng sulat:

- – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – -

August 25, 1973

Fort Bonifacio

11:30pm

Mr. Benigno S. Aquino III

P E R S O N A L

My dearest Son:

One of these days , when you have completed your studies I am sure you will have the opportunity to visit many countries. And in your travels you will witness a bullfight.

In Spanish bullfighting as you know, a man – the matador – is pitted against an angry bull.

The man goads the bull to extreme anger and madness. Then a moment comes when the bull, maddened, bleeding and covered with darts, feeling his last moment has come, stops rushing about and grimly turns his face on the man with the scarlet “muleta” and sword. The Spaniards call this “the moment of truth.” This is the climax of the bullfight.

This afternoon, I have arrived at my own moment of truth. After a lengthy conference with my lawyers, Senators Jovito R. Salonga and Lorenzo M. Tanada I made a very crucial and vital decision that will surely affect all our lives: mommie’s, your sisters’, yours and all our loved ones as well as mine.

I have decided not to participate in the proceedings of the Military Commission assigned to try the charges filed against me by the army prosecution staff. As you know, I’ve been charged with illegal possession of firearms, violation of RA 1700 otherwise known as the “Anti-Subversion Act” and murder.

You are still too young to grasp the full impact of my decision. Briefly: by not participating in the proceedings, I will not be represented by counsel, the prosecution will present its witnesses without any cross examinations, I will not put up any defense, I will remain passive and quiet through the entire trial and I will merely await the verdict. Inasmuch as it will be a completely one-sided affair, I suppose it is reasonable to expect the maximum penalty will be given to me. I expect to be sentenced to imprisonment the rest of my natural life, or possibly be sent to stand before a firing squad. By adopting the course of action I decided upon this afternoon, I have literally decided to walk into the very jaws of death.

You may ask: why did you do it?

Son, my decision is an act of conscience. It is an act of protest against the structures of injustice that have been imposed upon our hapless countrymen. Futile and puny, as it will surely appear to many, it is my last act of defiance against tyranny and dictatorship.

You are my only son. You carry my name and the name of my father. I have no material wealth to leave you. I never had time to make money while I was in the hire of our people.

For this I am very sorry. I had hopes of building a little nest egg for you. I bought a ranch in Masbate in the hope that after ten or fifteen years, the coconut trees I planted there would be yielding enough to assure you a modest but comfortable existence.

Unfortunately, I had to sell all our properties as I fought battle after political battle as a beleaguered member of the opposition. And after the last battle, I had more obligations than assets.

The only valuable asset I can bequeath to you now is the name you carry. I have tried my best during my years of public service to keep that name untarnished and respected, unmarked by sorry compromises for expediency. I now pass it on to you, as good, I pray, as when my father, your grandfather passed it on to me.

I prepared a statement which I intend to read before the military commission on Monday at the opening of my trial. I hope the commission members will be understanding and kind enough to allow me to read my statement into the record. This may well be my first and only participation in the entire proceedings.

In this statement, I said: Some people suggested that I beg for mercy from the present powers that be. Son, this I cannot do in conscience. I would rather die on my feet with honor, than live on bended knees in shame.

Your great grandfather, Gen. Servilliano Aquino was twice condemned to death by both the Spaniards and the American colonizers. Fortunately, he survived both by a twist of fate.

Your grandfather, my father was also imprisoned by the Americans because he loved his people more than the Americans who colonized us. He was finally vindicated. Our ancestors have shared the pains, the sorrows and the anguish of Mother Filipinas when she was in bondage.

It is a rare privilege for me to join the Motherland in the dark dungeon where she was led back by one of her own sons whom she lavished with love and glory.

I ended my statement thus: I have chosen to follow my conscience and accept the tyrant’s revenge.

It takes little effort to stop a tyrant. I have no doubt in the ultimate victory of right over wrong, of evil over good, in the awakening of the Filipino.

Forgive me for passing unto your young shoulders the great responsibility for our family. I trust you will love your mother and your sisters and lavish them with the care and protection I would have given them.

I was barely fifteen years old when my father died. His death was my most traumatic experience. I loved and hero-worshipped him so much, I wanted to join him in his grave when he passed away. But as in all sorrows, eventually they are washed away by the rains of time.

In the coming years, I hope you will study very hard so that you will have a solid foundation on which to build your future. I may no longer be around to give you my fatherly advice. I have asked many of your uncles to help you along should the need arise and I pray you will have the humility to drink from their fountain of experiences.

Look after your two younger sisters with understanding and affection. Viel and Krissy will need your umbrella of protection for a long time. Krissy is still very young and fate has been most unkind to both of us. Our parting came too soon. Please make up for me. Take care of her as I would have taken care of her with patience and warm affection.

Finally, stand by your mother as she stood beside me through the buffeting winds of crisis and uncertainties firm and resolute and uncowed. I pray to God, you inherit her indomitable spirit and her rare brand of silent courage.

I had hopes of introducing you to my friends, showing you the world and guide you through the maze of survival. I am afraid, you will now have to go it alone without your guide.

The only advice I can give you: Live with honor and follow your conscience.

There is no greater nation on earth than our Motherland. No greater people than our own. Serve them with all your heart, with all your might and with all your strength.

Son, the ball is now in your hands.

Lovingly,

Dad

- – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – -

Iba-iba ang ating ginagampanang buhay sa mundong ito at ito ang pinili ni Ninoy…ang sa kanyang pangarap at gawain ay maging maayos ang ating bansa. Maraming aral at mensahe ang buhay ni Ninoy para sa atin. Katulad ng kanyang sinabi na ito:

The only advice I can give you: Live with honor and follow your conscience.

There is no greater nation on earth than our Motherland. No greater people than our own. Serve them with all your heart, with all your might and with all your strength.

“Live with honor and follow your conscience.”

Ito na nga ba ang mga katagang magbibigay buhay sa bagong pag-asa sa tunay na pagbabago ng mga Filipino?


22 comments on “Ninoy to Noynoy

  1. alkapon says:

    Base ba lolo?

    ang husay naman ng sulat na ito ng yumaong senador, nakakapagdamdamin, ramdam mo talaga ang tunay na pagmamahal ng ama sa kanyang anak.

    harinawa’y masundan ni noynoy ang yapak ng kanyang ama sa kagitingan at pagiging makabayan pag siya ang maluklok bilang presidente ng ating bansa.

    napansin ko lang yung huling bahagi..”Son, the ball is now in your hands.”

    anong balls kaya ang tinutukoy nya?..

    curious lang ako.. he he he

    napadaan po.. salamat nga pala sa pagbigay komento sa aking pahina.

  2. alkapon says:

    siyanga pala, inadd po kita sa blogroll ko para mabilis ang daloy ng trapiko papunta d2 sa momumento ni ninoy.

    At saka.. si nonoy ang choice ko para maging presidente, i will vote for him coz for me he is only the most qualified candidate.

    yung mga iba? they are only aftering of money and power.

    • Haha nakuha mo ang 1st beys Al.

      Oo, mahusay, may pagmamahal at isa pa ay may tapang. Kasi ito ay sulat ng isang paghahabilin at parang namamaalam. Mabigat gawain ito lalo na kung ikaw ay isang ama ng tahanan….may lungkot pero punong-puno ng pag-asa at tiwala na magagampanan ng kanyang anak ang mga bilin.

      Sa aking balita mula dito sa kinalalagyan ko ay talagang matunog ang pangalan ni Noynoy sa lahat ng presidentiaBALLS….at baka ito ang ibig sabihin ng kanyang ama na BALL…hehe pinatawa mo ako dun ah.

      “yung mga iba? they are only aftering of money and power.”

      Kitang-kita at amoy-na-amoy ba???

      Salamat din sa pagbisita…laging open ang bahay ni Lolo…at salamat sa pag add madadalas ako dun sa bahay mo Al.

  3. ELIment says:

    sa totoo lang po ngayon ko lang din nabasa ng buo ito. ang galing sumulat ni ninoy.

    ngayon nga, dala dala ni noynoy ang pangalan ni ninoy kaya naman walang duda ang pangunguna nya sa survey sa mga tatakbong pangulo.

    • Salamat Eli sa pagbisita. Akala ko ay huling-huli na ako sa pagkaka-alam nitong sulat.

      Ang bigat ng mga binitawang salita ni Ninoy dito bilang isang lumalaban sa demokrasya ng bansa at isang ama na nagmamahal sa kanyang pamilya.

      “Live with honor and follow your conscience.”

      Walang duda na kapag ito ang naging batayan ni Noynoy ay siguradong may pag-asa ang pag-usad ng bansa sa kasaganahan at kaayusan.

      Ingat lagi dyan sa atin.

  4. kaye says:

    I have read Ninoy’s letter to his daughter, si ballsy ata and that also made me cry. I have high respects for Ninoy, but sadly, not for his family which allied with Erap. sa akin kasi, ok na na labanan nila ang kasalukuyang administrasyon, pero ang kumampi o kandiliin si erap, at mag-sorry pa sa kanya si cory ay talagang di ko na masikmura. Erap is no better than GMA, that’s why i really could not understand why the Aquinos would ally with them. nakakalungkot isipin. :-(

    • Habang binabasa ko rin ang sulat na ito…mahirap maging Ninoy at malungkot maging Noynoy nung panahon na iyon. Ang hirap tanggapin ang mga pangyayari sa isang pamilyang nagmamahalan.

      Tama ka Kaye…maraming pangyayari ang nakakalito sa pulitika…sana lang ay maitama ang mga dating maling desisyon..

      Katulad ng aking nasabi sa isang komento…akala ko rin nung pagkatapos ni Marcos ay tuloy-tuloy na tayo sa pag-unlad…

      ano na kaya ang tamang formula?

      Salamat sa pagbisita at Ingat lagi dyan.

  5. livingstain says:

    galingan mo noynoy hindi lang si ninoy ang umaasa at naniniwala sayo, wag mo silang biguin…

    marami pang ninoy ang buhay sa mundo… ipakilala mo sya sa mga tulad kong hindi na sya naabutan

    • Salamat Livingstain sa iyong pagbisita.

      Ang ganda nung sinabi mo na:

      “ipakilala mo sya sa mga tulad kong hindi na sya naabutan”

      Mabigat ang naging laban ni Ninoy nung araw…hanggang sa ihandog ang buhay sa bayan. At maraming lumaban na katulad niya sa kabulukan ng gobyerno noon. Isang katangian na nararapat madama muli ng mga pangkasalukuyang Filipino.

      Tama ang sinabi mo na naway buhayin ni Noynoy ang mga adhikain ng kanyang amang si Ninoy para maka-usad na muli ang Filipino sa inaasam-asam na kaunlaran at kaayusan sa ating bansa.

      I-add pala kita sa blogroll ko para makabisita rin ako sa iyo.

  6. walongbote says:

    grabe.. nakakatouch.. naiiyak ako.. super loving father ni ninoy.. I must said, sayang di xa naging president natin..

    • Salamat Jeniffer sa pagbisita.
      Yun din ang aking naramdaman at napakahirap bilang isang ama ang maging Ninoy…ang tanggapin ang puwedeng mangyari sa kanyang buhay…ang hirap mamaalam at maghabilin sa pinakakamahal na pamilya.

      Isang malaking tanong iyan nung araw…nung nabubuhay pa si Ninoy…bakit parang di siya sinuportahan ng US…bakit parang si Marcos lang ang may karapatan na mamuno nung araw?

  7. ferdz says:

    Kung talagang papahalagahan ni Noy2 ang mga sakripisyo ng magulang niya at ang pangalan ng pamilya nila ay baka sakaling magkaroon ng pagbabago o simulan ng pagbabago sa pagpapatakbo ng gobyerno. Konting kalampag lang sa mga masyadong sumsamba kay Noynoy, ‘wag sana tayong umasa na himala ang hatid niya kung siya ang palarin maging susunod na pangulo baka kasi madismaya lang tayo. Hindi naman siya si Frodo ng Lord of the Rings upang hindi mabulag sa kapangyarihan.
    Parang ayaw ko yung sinabi ni Ninoy na “drink from the fountain of their experience” hehe naisip ko kasi si Danding kung siya ang mag-impluwensya kay Noynoy ay nakakatakot.
    Tunay ngang napakabigat na payo ang ibinigay ni Ninoy kung iisipin mo talaga lalo na sa mundo ng pulitika. Sana masumpungan niya ang lakas ng loob na pangibabawan ang lahat ng mga pagsubok sa mga hangarin niya sa bansa.
    Gusto ko na malaman ang mga plataporma niya at kung paano niya tutugunan ang mga ito.

    • Talagang nakasadlak tayo sa putikan ngayon Ferdie at tama ang sinabi mo hindi isang kumpas ng kamay ay makakaahon tayo kaagad sa ating kinalalagyan.

      Ang laking resposibilidad kahit sinong uupo kung ang adhikain ay makaahon na tayo sa putikan na ito.

      Sana nga kung makikita ang isang malinis na pagpapalakad ay ito na ang maging mitsa ng mga taong sumunod sa tunay na pagbabago. At sana nga ay tumahimik na ang mga taong may mga masamang interes
      sa ating lipunan.

      Katulad ng sinabi ni Ninoy…

      “I have no doubt in the ultimate victory of right over wrong, of evil over good, in the awakening of the Filipino.”

      …..sana maging buong puso na masunod ito ng kanyang anak na si Noynoy kung bibigyan siya ng pagkakataong mamuno sa ating bayan..

  8. aw….may kurot sa puso…

    sana ang mga magbabasa nito ay mararamdaman din nilang ito ay sinulat kay noynoy kundi sa buong sambayanang pilipino…

    “anak, sundin mo rin ang kunsensya mo..”

    touching…

    • Ay oo po Father…ramdam na ramdam bilang isang ama ang lungkot ng paghahabilin…knowing na di na niya magampanan ang tungkulin bilang isang nagmamahal na ama.

      “anak, sundin mo rin ang kunsensya mo..”

      Tingin ko po ay nasa pamilya nila ang pagpapahalaga sa buhay na sumusunod sa turo ng ating Panginoong Diyos na punong-puno ng pagmamahal sa tao.

      Kung ang puno ng pamilya na si Ninoy at Cory ay namuhay ng naayon sa mabuti at malinis na kunsensya…di nalalayo na ang mga bunga nila ay sumunod din sa mabubuting mga puno.

      Kung nais ng mga kababayan natin na maka-usad sa ating kinalalagyan sa ngayon…itong mensahe na ito ni Ninoy kay Noynoy ay mensahe rin sa mga taong naniniwala na puwedeng ipaglaban ang mga tamang prinsipyo sa buhay.

  9. darbs says:

    Pangatlong basa ko na ito superlo at ngayon lang naka comment. Dahil alam mo na, may mga bagay na sa sobrang kurot ng puso at personal para bang walang lalabas na words.

    Comment ni Fr. Fel lang pala ang hinihintay kaya ito naki-saw saw na rin.

    Agree ako sa sinabi ni Fr. Felmar, kahit sa anak naka address ung sulat pero ang message “sa buong sambayanang Pilipino…” very touching indeed.

    In line pa rin sa father and son. Nice find Superlo.

    Salamat po sa patuloy ninyong pag-share ng buhay buhay na nakaka-inspired.

    ~kaway ~ kaway` then salute

    • Ako man Darbs kapag inilalagay ko ang sarili ko bilang isang ama…napakabigat nitong mga binitawan ni Ninoy…mahirap ang mamaalam at maghabilin.

      May mga responsibilidad tayo pero malawak yung responsibilidad ni Ninoy..hinagip niya ang sambayanang Filipino…sana nga patuloy na pahalagahan at isabuhay ito ni Noynoy at pamilya niya at ganun din ng mga taong naniniwala sa ipinaglaban ni Ninoy at Cory.

      Your welcome Darbs at salamat sa lagi mong pagbisita.

      Kaway-kaway….

  10. joesel says:

    not now i dont agree noy being the president when he was a senator he did nothing just sitting called senator he needs to bear more fruit as a senator i dont like him either being a VP for me mar deserves to be he did many law’s chiz escudero is a great sentor too he decided being a president since birth while noy decided it 40 days after his mother’s death and it’s his countryman who wanted him to go for being a president not him which is a consequence of not getting ready of it but still he accepted which is wrong!?

    • Hi Joesel. Salamat sa iyong pagbisita at pagkkomento.

      Di ko rin masyadong nasundan ang career ni Noynoy. Mayron namang akong nabasa na tungkol sa mga bills na ginawa at nai-file ni Noynoy sa Senado.

      Ako ay bilib din kay Chiz(at personally na meet ko siya noong nasa Pinas pa ako). I hope magkaroon ng pagkakataon pa rin si Chiz para sa presidency(next time).

      Sa tingin ko andyan na si Noynoy…napasabak na….sana lang ma-unite niya ang mga Filipin0(para sa kaunlaran)…kung sakaling maupo siya.

  11. crisanta says:

    no doubt ninoy was a good man and would have been a good president. it is unfortunate that he got assassinated. however, i hope that people would not vote for noynoy just because ninoy is our hero. noynoy has to prove himself to a lot of us first. he needs more time. he will be a good president… but i really do not think it is his time yet. when cory was still alive he did not advice noynoy to run. let’s wait for the right time.

    • Thank you for your comment Crisanta.

      At present Noynoy is just doing his very best as any of the presidentiables.

      I put my trust to all Pinoy/s choice next month. I wish Pinoys will be united after being divided in the coming election.

      God Bless!

    • Vice Panget says:

      Oo nga, hindi pa niya time, hindi pa siya handa, marami pa dapat siyang matutunan. Baka magka-mali lamang siya sa kanyang mga ginagawa, kay villar muna ako, ewan ko sa iba diyan…

Leave a Reply

