Bakit ako sumulat ng blog?(Why write a blog?)

Noong isang taon pa ako nagmumuni-muni kung paano ako gagawa ng sarili kong blog. Sabi ko di naman ako writer katulad ng iba pero ngayon pagtapos ng isang taon medyo seryoso na ako.

Marami akong tanong kung papaano ko sisimulan itong blog pero naisip ko…siguro ito na ang paraan ko para maisulat at maikuwento kung ano nga ba ang buhay ko noon, ng aming pamilya, buhay ngayon, at mga pangarap. Ito na ang paraan para naman sa susunod na generasyon ng aming pamilya at patuloy na mababasa ang kuwento ng aming buhay. Maaaring darating ang panahon na wala na ako para sagutin ang mga tanong ng aking magiging apo…at magiging anak pa ng aking apo…ito na ang paraan.

Lakas loob ko ng susubukan ang magbigay ng makabuluhang kuwento ng aking buhay. Ito na  siguro ang isang napakagandang paraan ng pasasalamat sa Diyos sa kanyang mgaa biyayang ipinagkaloob sa akin. Na hanggang ngayon ay natatamasa ko pa. Maaaring dumating ang taon na hindi ko na magagawa ang magsulat ay ito na ang tamang panahon.

Salamat nga sa makabagong teknolohiya na ito at may paraan para maisakatuparan itong pangarap na makapagkuwento ng buhay-buhay. Na sana nga ay kahit papaano ay makapagbigay ng aral at saya sa mga makababasa.

Siguro lang naman kung namuhay ako ng maayos ay hindi naman ito nakakahiyang ikuwento…dahil lagi kong naaalala ang ang sinasabi noon sa aming charismatic community na puwede rin tayo sumulat ng katulad ng isang “Gospel according to  St. John, Mark, Luke, atbp.” Kaya puwede kong sabihin na “Gospel” ito ng aking buhay.

Maaring hindi naman ito maiihantulad sa isang “gospel story” pero iikot ito sa magandang istorya ng aking buhay na punong-puno ng pagmamahal.

Leave a Reply

