Music trip sa Internet(Musikahan)

Di ko alam kung medyo nahuhuli na ako sa pagbibigay ng mga inpormasyon na ito.

Pero matagal ko na rin ginagamit ang mga sources ng music ko sa Internet.

Mahilig talaga ako sa music…di yata ako tatagal ng isang araw na walang music na naririnig. Ito talaga ang isang bisyo ko na nakalakihan na. Na mana ko  ito sa aking tatay,  dahil simula pa nung bata ako ay naririnig ko na ang mga cha-cha,  klasikal, Frank Sinatra, Nat King Cole, big band, ruben tagalog, mabuhay singers at marami pa…talagang pang matanda po. Kaya malawak  ang aking mga gustong musika. Pero mas lamang po sa akin ang musika ng 70’s & 80’s at jazz.

beatles

Picture of The Beatles courtesy of Wikipedia.

Naito ang list ng mga pinagkukuhanan ko ng music sa Internet.

1. Pandora Internet Radio (here)

Pandora radio is the personalized internet radio service that helps you find new music based on your old and current favorites.

2. Grooveshark (here)

Listen to any song in the world for free. Create free internet radio stations.

3. Last FM (here)

The world’s largest online music catalogue, with free music streaming, videos, pictures, lyrics, charts, artist biographies, concerts and internet radio.

Lahat po sila ay FREE…libre. Ang kailangan lang ay ang inyong email address para mag sign-up. Walang kailangan i-download kaya safe sa computer at wala silang mga spam messages sa email. Ang suggestion ko para mas lalong safe ay gamitin ang reserve(hindi iyong ginagamit sa regular ninyong email) ninyong email address para sa mga ganitong humihingi ng sign-up.

Nuong una ay masaya na ako sa Pandora. Makakagawa ka ng favorite mong station. Bahala na ang Pandora na gumawa ng selection ng songs na ang basehan ay ang mga favorite mong songs or artists.

lisa ono

Ang Last FM naman ay parang pareho ng Pandora. Ang gusto ko sa kanila ay nagbibigay sila ng mga write-ups tungkol sa mga artists.

Ang medyo kinalilibangan ko ngayon ay itong Grooveshark. Medyo simple lang . Ang ginagawa ko ay nakikinig na lang ako sa mga playlist ng mga iba. Puwede rin naman maggawa ng mga sariling playlist. At isa pang maganda ay maraming playlist na ginawa na ang mga Pinoy kaya maraming OPM songs.

sitti

Picture of Sitti courtesy of Wikipedia.

Kahapon ang pinakikinggan ko ay mga OPM songs…ngayon ay Beatles naman habang ginagawa ko itong article na ito.

Kung may napansin kayong mali sa aking paliwanag ay ipaki-tama po.

Sa may gusto magtanong ay sige lang po.

Sana mag-enjoy din kayo sa pakikinig ng inyong paboritong musikasa Internet.

– – – – – – – – – – – –

Ang susunod ko na isi-share ang pag-download naman mula sa youtube papunta sa hard disc ninyo para kahit naka-offline sa Internet ay puwedeng manuod ng video from your file at maganda ay tuloy-tuloy pa(di na pindot pa ng pindot sa youtube channel). Libre din po ito.

4 comments on “Music trip sa Internet(Musikahan)

  1. pinkdiaries says:

    ay, parehu tayu mahilig sa music, peru music walang hilig sakin ehh, toinks! kelangan sa araw araw makikinig aku ng mga gusto kong kanta, para naaaliw aku.. hehehe

    napdaan lang po.. and na add na kita..

    thnx!

  2. superlolongpinoy says:

    Salamat for the add.

    Yang music parang barkada na ng buhay natin…talagang gusto natin laging kasama at naririnig…madalas dyan sa music ay naalala natin yung mga memorable na nangyari sa ating buhay.

    Salamat sa pagbisita.

  3. L()v3y4h28 says:

    ^^
    i l()v3 musizx
    sana mapakinggan neo ung passenger seat by stephen speaks

    • Salamat sa pagbisita L()v3y4h28.

      Naku paborito ko ang kanta na iyan..lalo na nung kasikatan nung song…at hanggang ngayon ok pa rin kasi it brings back memories…kasi kinakanta yan nung banda namin dati dyan sa Pinas.

      Ingat lagi & God Bless!

Leave a Reply

