Tutal napapag-usapan ang tungkol sa security.

Gusto kong i-share itong one-month old na na-experience ko sa laptop namin.

Kung sakali na makalusot din itong virus  sa inyong computer ay alam ninyo ang gagawin at kung paano siya tatanggalin.

Dahil ang dami nga pong virus na ginagaya ang tunay na mukha ng mga ligitimate na screen o display. Medyo sana mabilis tayong makiramdam na kung itong pop-up na display ay totoo ba o fake?

Ganito yung unang mukha ng lumabas na fake virus alert

Fake_antivirus_1

Tapos susundan ng mukhang ganitong display, yung may mga sinasabi na maraming siyang nakitang virus.

Fake_antivirus_2

Sa unang tingin ay parang totoo, pero tingnan mabuti at huwag pipindut ng kung ano man sa loob ng fake na display. Kung maki-click ang close button ay mabuti, ngunit yung pumasok sa akin ay hindi, at dahan-dahan ng bumabagal ang computer.  Kasi kung maisasara siya, puwede pang magpatakbo ng antivirus/anti-malware/anti-spyware…mag-scan tapos siyempre i-delete. Pero matindi yung nakapasok dahil hindi na mapagbukas ng kahit anong program. Halos nakatigil na ang computer…sobrang bagal na.

Ang una kong naisip ay magtanong kay Mr. Google(ayan ang term namin nuon sa opis na kapag may kakaibang problema ay i-search agad sa Google).

Yung nga isinulat ko ang description ng aking nakikita sa display at dami palang ganito na nangyayari sa mga computer. Kaya lang ang dami nilang mga suggestions at mga solutions. Marami po mga suggestions sa mga forums tungkol sa ganitong problema pero ingat din po at kailangan din maintindihang mabuti kasi gawin lang yung kayang gawin dahil delikado rin po kung di sigurado o reasonable ang ipinagagawa. Dahil wala naman akong mapapagtanungan…eh pumili na lang ako ng isang suggestion na solution na di delikado at hawig na hawig sa aking problema. Kailangan ding makita sa mga forum kung successful ang ginawa na solution.

Ito ang aking solution na ginawa na mula din sa mga trusted blogs and websites.

–Dahil nga no-choice na ko kasi yung program na pang-scan ng virus ay ayaw ng tumakbo dahil sa tindi ng virus na pumasok.

–Kailangan ng i-restart, then pindot sa F8 para sa Safe Mode ay hindi na tatakbo ang ilang programs. Kailangan magawa ang System Restore. Ang idea kasi dito ay maibalik sa maganda at malinis na computer data at ito ay iyong nakaraang araw o mga araw.

Naito ang definition ng System Restore:

A Windows utility allowing a user to restore their computer data to a specific former state, or restore point, undoing changes made since that time. System Restore periodically creates automatic restore points to protect data from unexpected problems.

Kaya ang ginawa ko ay ibalik ng isang araw, kasi sigurado naman ako na one-day before ay wala namang ganitong problema. Ayun nga naibalik na sa malinis…sa walang ng pop-up na fake virus alerts.

Pero para sigurado ay nagpatakbo na ako ng panglinis pa rin ng virus ang Malwarebyte’s Anti-Malware.

Simula naman nuon ay hindi na bumalik ang fake na virus alert.

Ganito ang mukha ng legitimate microsoft security center.

Legitimate MS security

Kayo po ang nakaka-alam sa mga dapat gawin sa inyong computer. Marami po paraan para malaman ang problema at solusyon. Ang akin pong experience ay maaring di katulad ng inyong problema. Kung di sigurado…Magbasa o magtanong muna bago gumalaw sa computer.

Kung gagawa po kayo ng System Restore…magbasa po sa mga trusted websites.

Kung may napansin po kayo na mali, ay ipaki-tama lang po.

Nais ko lang po makatulong sa iba.

Leave a comment