Streets of San Francisco – 2

Tara na pasyal ulit tayo sa pali-paligid ng San Francisco City.

PB050099

A view of  San Francisco City from Twin Peaks.

PB050114

Another view of  San Francisco City from Twin Peaks.

PA250014

A view of the Bay Area from the crookedest street.

P1010958

The Crookedest street in the world.

P1010989

Alcatraz Island.

Picture 131

Inside the retired Alcatraz Federal Prison.

Picture 132

A prison cell inside the retired Alcatraz Federal Prison.

P1010993

The sea lions resting on wooden platforms near Pier 39.

PA250049

Pier 39.

San francisco city tour!

View from the cable car.

PA230040

A view while riding the famous cable car.

Picture 179

Picture 155

P1010036

A view of the famous San Francisco Golden Gate.

Picture 183

The Golden Gate is not gold…hehe

Picture 200

A very nice view of the San Francisco Golden Gate Bridge.

5 comments on “Streets of San Francisco – 2

  1. ferdz says:

    Iyan pala ang San Francisco. Mukhang tour ang buong city ah? Nakita k orin sa Pic ang The Rock, ‘di ko malilimutan yung movie na napanood ko tungkol diyan with a quote “I was a weapon, but I ain’t no killer.” – Murder in the first yung movie.

    Gusto ko rin sumakay sa cable car, buong city ba yun dadaan? ang galing! Parang zoo ba yung sa parte ng may sea lion?

    oo nga ;di nga gold ang golden gate.
    http://wiki.answers.com/Q/Why_is_the_Golden_Gate_Bridge_called_golden_if_it_is_orange

  2. superlolongpinoy says:

    Ferdie,

    Ang lagi kong naaalala sa Alcatraz ay yun “The Rock” …N. Cage & S. Connery and yung “Escape from Alcatraz” ni Clint Eastwood.

    Very excting ang sumakay sa cable car. Di naman siya buong City pero ang ruta niya ay yung matatarik na kalye papuntang gitna lang ng city and papuntang malapit sa Pier…sa gilid na city. Balik-balik lang siya pero, pero nakaka-amaze ang teknolohiya na ito nung araw, na hanggang ngayon ay gumagana pa. Masarap nga kapag ang nasakyan ay Pinoy drivers…malamang kukumustahin ka ng “Kumusta Kabayan!…ay ang sarap pakinggan.

    Yung may sea lion, hindi siya zoo, kundi part siya ng Pier, na pinupuntahan ng mga turista, yung mga grupo ng sea lions ay parang may season na diyan sila nagagawi kapag sobrang lamig dun sa lugar nila, kaya kapag andiyan ang mga sea lion ay nagbibilad sila sa araw. Usaually kapag summer ay ang dami nila diyan.

    Yang structure ng Golden Gate talagang namamangha ako diyan, kasi mahilig ako sa mga teknolohiya nung araw, kung paano nila ginawa ito nung araw.

    Kaya lang may bad news ako sa iyo diyan sa Golden Gate…dito ko lang nalaman nung dito na ako nakatira…ewan ko kung nabasa mo na sa mga write-ups. Yung mga sobrang depressed na mga tao dito sa San Francisco ay ginagawa nilang suicide venue ang lugar na iyan…maraming mga may topak ang tumatalon diyan…Kaya nga yung City government ay di malaman kung paano ang gagawin para maharangan ang mga gilid para maiwasan ang pagtalon ng mga may topak. Yung mga konserbatib kasi sa beauty ng Golden Gate…sabi nila nasisira ang ganda ng Golden Gate kapag nilalagyanng mga matataas na harang…nawawala saw ang originality ng bridge. At yung mga hindi naman tatalon ay ginagawang extra challenge ang umakyat sa pinakamataas na part ng structure…na bawal din siyempre. kaya nga bilib nga rin ako diyan sa nagpipintura ng bridge na iyan…talagang whole year process.

    Salamat sa pagbisita.

  3. tagamasid says:

    Tamabayan pala ng mga sea lion yang pier 39, ayus ah, may hang-out sila tuwing summer hehe. Masarap nga mapakinggan yung may babati sa iyo na taga sa atin kapag nasa ibang lugar ka, ganito rin naman dito. Kaso yung iba parang nababaduyan daw, ewan k oba sa mga pinoy.

    hindi ko pa nabasa yung tungkol sa paggawa sa tulay na paboritong talunan ng mga may mabigat na problema sa buhay, salamat sa pagbabalita.
    Ayus ang local gov’t. talaga diyan kasi meron silang all-year round maintenance schedule ng bridge. Kung ikaw ang pintor ay wala ka ng ipapapangamba sa trabaho mo hehe.

  4. darbs says:

    Ah!

    Beautiful San Francisco.

    Ung mga sea liong na nag relax.

    The famous golden gate.

    Kailan kaya mapupuntahan yang San Francisco na yan?

    Not by plane… ang ambisyon is by car.

    Thanks for sharing.

    • superlolongpinoy says:

      Your welcome Darbs.

      Ako naman ganyan din ang suggestions ng mga frens ko kung tatawid daw ako papuntang New York. Di rin by plane..by train daw ang gawin ko.

      Ummmm…ipon muna ako.

      Salamat sa pagbisita.

Leave a Reply

