How to live your Life

“”People may not remember exactly what you did or what you said,…but they will always remember how you made them feel””

Life is very short, so break your silly ego, forgive quickly, believe slowly,
love truly, laugh loudly & never avoid anything that makes you smile.

When I woke up this morning lying in bed, I was asking myself;
What are some of the secrets of success in life?
I found the answer right there, in my very room..

Carry a Heart that Never Hates.

Carry a Smile that Never Fades.

Carry a Touch that Never Hurts.

50 comments on “How to live your Life

  1. pinkdiaries says:

    BASE ako lolo?! sige basa po muna!

  2. pinkdiaries says:

    wow, na tats naman ako lolo, uu nga naman po,work ng work, hanggang sa magkasakit ka, maikli nga lang ang buhay, kaya dapat natin itong pahalagahan..

    hayss..🙂

    • Ayyy sa katulad ko na nasa half-way na ng buhay…eh napapaisip talaga rin ako. Hindi naman masama ang work….ang masama siguro ay yung work…work…work ….work…at work pa.

      Medyo ang sabi nga di naman madadala sa hukay ang kayamanan…kaya mas mabuti ay i-enjoy talaga ang buhay at ang mga mahal natin sa buhay….at ang mga what matters most in our lives….parang dont comlicate life but rather simplify life….maikli talaga lang ang buhay.

      Kaya wag kalimutan ang mga ito:

      Carry a Heart that Never Hates.
      Carry a Smile that Never Fades…(ayun ang dami mo nito!)
      Carry a Touch that Never Hurts

      Ingat din lagi dyan & God Bless!

  3. pinkdiaries says:

    alam mu ba lolo pagtapos palang ng pag aaral ko ng kolehiyu, nag trabaho nako agad?! actually hindi ko nga po na enjoy pagka teenager ko eh, kahit now, kahit may sarili nkong pera, hindi ko padin ma enjoy lahat. peru nakaka enjoy naman kasi alam ko naman kung saan napupunta lahat ng mga pinagpaguran ko, kaya habang nabubuhay nga po tayu enjoy natin lahat, now ko lang nararamdaman na napakasarap mabuhay, lalo na kasama mu pamilya mo. work work, then enjoy, tama po ba?! nako lolo, i bet, masya po life mu! enjoy lang din po!!

    yung pangalawa po lagi ko yang ginagawa! hehe, kahit masakit na nararamdaman ko, hindi padin ako mawalan ng ngiti sa pisngi! jsut smile! pampabata! kaw din lolo! hehe

    ano? EMO na tayo?! hhehe

    be safe po!

    • Miss PinkD,,,yung sinabi mo ay pangkaraniwan sa buhay ng isang Pinoy. Nagmamabilis sa buhay…ganyan din ako…nung 4th year college ay working student na ako…graduate ng 5th year…diretso trabaho na rin…then nag-asawa after 1 year ng graduation…after 1 year may baby ng inaalagaan…ayun tuloy-tuloy na…hanggang naging tatlo na… AT tama yung sinabi mo…

      —“nakaka enjoy naman kasi alam ko naman kung saan napupunta lahat ng mga pinagpaguran ko,”

      Ako talaga 8-5 lang ang work ko & walang Sat & Sun. Lahat ng oras after 8-5 Monday-Friday & weekends…101% para sa pamilya na yun.

      Isa lang ang buhay natin at siguradong may katapusan…kaya tama ang sabi mo…i-enjoy ang buhay na ito,,,,at super totoo…masarap mabuhay…ang sabi nga sa bibliya:

      —“This is the day that the Lord has made Let us rejoice and be glad in it.”

      God Bless!

  4. precious says:

    astig!! inspirting!

  5. sows says:

    ang ganda po! pramiz!

    😉

  6. johnonline says:

    very moving… i hope i can live up with this.

    • Hi Johnonline. Salamat sa pagbisita. Magandang reminder ito talaga lalo na pagka-busy natin sa ating buhay…na sana makapag-slow down naman para makita ang ganda ng kung papaano mabuhay sa mundong ito.

      Isama pala kita sa aking blogroll para mabisita rin kita. Salalamat ulit.

  7. //Carry a Heart that Never Hates.

    Carry a Smile that Never Fades.

    Carry a Touch that Never Hurts.//

    maisulat nga ito sa aking notebook. magandang material for homily ito. may dating!

    • Ang ganda at napaka-simple ng mga words na yan Father at yun nga kasi madalas ang mga tao ay ginawang complicated na ang buhay…kung titingnan natin yan lang pala ang kailangan na di dapat mawala sa ating pangkaraniwang buhay.

      Parang ito rin yung tatlong L….

      Live well
      Love much
      Laugh often

      Salamat po & Ingat lagi dyan Father.

  8. taribong says:

    Magandang hapon, superlolongpinoy.

    Iba talaga ang dating kapag kayo ang nagpapaalala sa amin. Saludo po ako sa inyo. Sana magaya ko kayo sa pakikiharap sa mga pagsubok ng buhay…

    Maraming salamat po.

    • Haha…ang haba ng pangalan…pwede ng Lolo na lang Taribs…hehe.

      Siguro yan na nga ang isang direksyon ng buhay ko ang magpapaalala…in my own little way…sa buhay-buhay na dinaanan ko na rin…Dahil nasa half-way na rin ako ng buhay…masasabi kong nakita ko na ang ilang mga lubak sa daan…at ang mga pantay na daan…ng buhay. Minsan talaga hindi rin makakaiwas sa mga lubak na daan pero puwede natin dahan-dahanin ang pagtawid kasi minsan may mga aral na itinuturo sa pagtawid ang ating Panginoong Diyos.

      Ayy salamat naman Taribs sa pag-appreciate nitong…in my own little way…na pag-share para sa ating simpleng buhay.

      Ay naku talagang binigyan tayo ng kanya-kanyang krus ng buhay…kakayanin natin ito…basta naka-focus lang tayo sa nagdala ng pinakamabigat na krus…ang ating Panginoong Diyos.

      Salamat din sa pagbisita. Ingat lagi dyan sa atin.

  9. eiwanku says:

    very inspiring naman po ito..
    salamat po sa pag sha share…:)

  10. darbs says:

    Carry a Heart that Never Hates.

    Carry a Smile that Never Fades.

    Carry a Touch that Never Hurts.

    It’s all there. What else to add. Ang ganda ng message SuperLo. Sana madali lang gawin ano. Wala sanang gulo ang mundo.

  11. Ay tama ang sabi mo Darbs…”Sana madali lang gawin”…pag naunahan na ng mga problema ang tao…ayun iba na ang diskarte sa buhay…nakakalimutan na ang tatlong bagay na iyan.

    Yan ang ang pinakamasayang resulta….kapayapaan…susunod na ang kaligayahan.

    • darbs says:

      Totoo man na ang tatlong bagay na yan ang tatlong pinaka-da-best-da- best na sekreto sa buhay pero sabi pa higit sa lahat ang lahat nauuwi pa rin sa pag-ibig/Love. Dahil kung pala ang love para akong sirang plaka or basag na symbal. tama ba? o mukhang gawa-gawa lang. heheh… napadaan lang superlo!

  12. Very inspiring! Nice post po Superlolongpinoy😉

    Life is very short, so break your silly ego, forgive quickly, believe slowly,
    love truly, laugh loudly & never avoid anything that makes you smile.

    Ingat po lagi. Godbless.😉

  13. alasais says:

    it’s good when people appreciate your deeds🙂

    – tenco

  14. Rocky Garcia says:

    WOOOW! I like the story so much! So we should cherish every second in our life. That was very inspiring!

    • Salamat Rocky & sa pagbisita. Ako kasi half way na sa buhay..kaya ayun ginto na sa akin ang bawat minuto…naway isang magandang paalala ito sa mga tumatahak pa sa kaabalahan sa mundong ito.

      Kalaro nga pala kita kay Padre.

      I-add ko pala ikaw sa blogroll ko para mabisita rin kita.

      Salamat Ulit & God Bless!

  15. Rocky Garcia says:

    Wala pong anuman superlolo. Salamat din po sa mga aral na ibinibigay niyo sa amin.

  16. Walang anuman Rocky..bisita ka lang ulit. Salamat !

  17. darbs says:

    Bago lang natin pinag-usapan ang kaligayahan at makatarungang pamumuhay… anak ng mga taga Mindanao ayon may masaker na namang ginawa dahil sa … haiz! wala na talagang katapusang gulo. Hindi pa nga nag-eleksyon umpisa na pagdanank ng dugo. Onli in the Pilipins ba lo?

    • Oo Darbs nadaanan ko lang ito ngayon sa balita…simula na ng pulitika…simula na ng patayan…hayyyhayyyhayyy….parang ganun na nga sa Pinas…may mina yata ng ginto kapag naupo na sa posisyon kaya pinag-aawayan. Kawawa naman ang mga nadadamay.

  18. Eli says:

    Ang ganda po.naka2inspire ang aral ng post na ito

    • Salamat Eli…Oo isang paalala ito sa pangkasalukuyang buhay kasi minsan talaga ang mga tao ngayon ay punong-puno ng kaabalahan…napakabilis ng panahon…na sana talaga bigyan ng oras din ang sarili…kasi binigyan tayo ng Diyos ng napakandang buhay at mundo…naway matutunan din nga natin mai-enjoy ito.

      Salamat sa pagbisita & God Bless!

  19. alkapon says:

    Masyado namang makapag damdamin itong mga post mo lolo, kabaliktaran sa blog ko.. he he he

    in fairness, very inspiring post.. na touch din ako..

    • Hi Al salamat…reminder lang ito sa minsan ay sobrang naabala tayo ng mga bagay ng mundo…na sana ay natutuon sa mga mahal natin sa buhay at lalo na sarili natin.

      Alam mo naman ako Al…halfway na sa buhay ko…kaya…ginto na ang bawat oras…kaya siguro ang tawag sa idad namin ay golden …hehe

      Salamat sa pagbisita Al.

  20. kaye says:

    waah! buti naman at di na video… pag nagpopost ka ng video, tay, di ko makita dito sa office kasi nakablock ang youtube. hehehe…

    pero yung video na ginawa mo kasama ang blog ko, pinanood ko sa bahay. hehehe🙂

    maganda ang mga nakasulat sa taas…magandang reminders para sa atin🙂

    • Haha…Oo Kaye…mga magagandang reminders…simple lang naman ang buhay…sana nga ma-realize natin sa maagang panahon na di ma-miss ang mga napakakagandang regalo ng Diyos sa atin…ang ating buhay…siyempre kasama na ang mga malalapit at mahal natin sa buhay.

      Ingat lagi dyan sa atin & God Bless!

    • Hi Ms PD…ay maraming salamat sa pagbisita…parang naiisip ko ulit itong ating buhay lalo na sa ibang bansa tayo…at sumasapit na ang kapaskuhan…hayyy parang ramdam ko na ulit ang isang selebrasyon na napakahaba sa Pilipinas…ang Pasko…Sa ating naandito sa blogosperyo…ang ganda naman ng iyong pag-bisita dito…ito na yung puwede kong tawagin na Paskuhan sa Blogosperyo.

      Salamat sa pagbisita at Ingat lagi & God Bless!

  21. batopik says:

    Naks naman! OO nga, sa pagdaan ng panahon nakakalimutan na natin ang mga simpleng detalye tungkols a isang tao, pero palaging tatak sa atin kung paano sia naging parte ng buhay natin. Aww.. Sweeeet!

    • Hi Batopik…naalala ko tuloy yung laro dyan sa atin…Bato-batopik.

      Talagang sa pagdaan ng panahon sa buhay natin ay ang magagandang alaala na lang ang maiiwan sa puso natin…lalo na sa pagtanda…halos nagbabago na lahat lalo na ang kalakasan ng katawan pero ang nagbibigay ng buhay para ipagpatuloy ay ang mga nakapaligid na mahal sa buhay at mga kaibigan…mga dating kaeskwela…dating kasama sa trabaho….

      Sa ngayon…after 52 year ko dito sa mundo ay dahan-dahan na ako sa buhay…at talagang ninanamnam ko ang mga katulad ng sabi mo:

      —-“mga simpleng detalye tungkols a isang tao”

      ang “what really matters in my life”….

      Maraming akong na-miss nung kabisihan ko sa buhay pero ngayon ay nage-enjoy ako sa kasimplehan ng buhay…siyemmpre lalo na sa piling ng mga mahal sa buhay.

      Salamat sa pagbisita Batopik…inadd kita sa blogroll ko para mabisita rin kita. Sumilip na ako sa bahay mo at natutuwa ako sa paggamit mo ng ating saliring wika.

      Ingat lagi & God Bless!

  22. rhiashiela says:

    this entry is so good. make me realize a lot of things —😉

    anti-workaholic, yung tama lng.😀

    • Maaraming salamat Rhiashiela sa pagbisita. Salamat din sa pag appreciate ng post na ito.

      Tama ang sabi mo…sa sobrang busy natin ay nakakalimutan ang ‘what matters most in life’.

      Nag link pala ako sa iyo para makabisita rin sa iyo.

      Ingat lagi & God Bless!

  23. doon po sa amin says:

    ahaha…. superlike ko itong post, lolo… babalikan ko ito isang araw.🙂

  24. lea says:

    beautiful words to live by…thanks po!🙂

    • Walang anuman Lea. Ako man ay maraming natutunan sa adventure ng iyong buhay. Sana maraming kabataan ang maging katulad mo na tunay na ini-enjoy ang bawat sandali ng buhay. In action ika nga at salamat sa pag share ng iyong mga adventures sa side ng mundo ng iyong iniikutan sa ngayon. God Bless!

Leave a Reply

