Spiritual Check-up

Hindi lang ang ating pisikal na katawan ang kailangan ng check-up mula sa isang manggagamot, kailangan din sa buhay ng tao ang spiritual check-up mula sa ating Maykapal.

Mahal tayo ng Maykapal. Mabibigyang lunas Niya ang pangangailangan ng ating buhay.

Spiritual Check-up…natanggap sa e-mail mula sa isang kaibigan.

31 comments on “Spiritual Check-up

  1. toni says:

    waah akala ko naligaw ako.

    salamat po sa mga paalala.

  2. toni says:

    ‘God knows exactly and with perfection what is being allowed to happen to you in your life at this precise moment’.

    kaya nahihiya ako kapag minsan nagkakamali ako magreklamo kaya ngsosorry naman ako agad sa kanya.
    di rin ako naniniwala na kailangan makamtam bawat bagay na ating naisin dahil mawawalan ng kabuluhan ang ibang kakayahan na maari pa nating payamanin.

    • superlolo says:

      Walang anuman Mtoni. Ito na ang isang purpose ng buhay natin…ang makapabigay ng simpleng paalala.

      Oo alam talaga ni Lord ang eksakto para sa buhay natin para sa oras na ito. Di kulang di labis. At yun nga kung titingnan na nating mabuti ang ating buhay kumpara sa iba ay talaga masasabi natin na na marami pa rin tayong blessings na natatanggap mula kay Lord.

      Sa mga kaguluhan at kaabalahan ng mga tao sa mundong ito…madalas talagang naliligaw ang puso at isipan para matuon sa ‘worry’ at ‘fear’.

      Ang ating ‘faith kay Lord’ ang mangingibabaw sa ‘worry & fear’ natin palagi.

      Maraming salamat sa pagbisita & God Bless!

  3. taribong says:

    Ang ganda naman po ng post ninyo Tats! Makulay at nakaka-touch talaga!! Maraming salamat po sa pagbabahagi!!!

    God bless you always po!πŸ˜€

    • superlolo says:

      Walang anuman Taribong.

      Madalas kasi sa pangkasalukuyang buhay, punong-puno ang paligid ng ‘insecurities & false securities’ na madalas ay ibinibigay sa atin ng mga makabagong teknolohiya at ng materyal na mundo.

      Kung talagang matutuon ang puso at isipan kay Lord ay masasabi natin na kumpleto na pala ang ibinigay ni Lord sa ating buhay. The bes ika nga.

      Salamat at God Bless din!

  4. teentoinks says:

    Awt… Lo, sapul ako jan. I need spiritual check up, madalas po kasi makalimot. Hayss… salamat Lo sa patuloy na pagpapa-alala… I’ve learned that during the troubled times, prayer is a remedy, pero pag hindi na ko nababahala… nakakalimot na rin magdasal! hayss…

    • superlolo says:

      Walang anuman Tina at Tayong lahat ay madalas talagang nasasapol sa spiritual check-up.

      Haha alam ni Lord ang bawat parte ng buhay natin kaya laging andyan lang siya. Kaya buti na lang ay madalas kinukurot lang Niya tayo para di malayo ang isipan at puso sa Kanya.

      Sobrang pagmamahal ang pinagkakaloob ni Lord sa atin. Talagang tayo lang madalas ang nalilibang sa kaabalahan at ‘false securities’ na ibinibigay ng ating makabagong teknolohiya at materyal na mundo.

      Ang sabi nga…”God has always the best deals”. Minsan akala natin kayang-kaya at alam na natin lahat…pero may mas maganda pala ang mula kay Lord.

      Ingat lagi & God Bless!

  5. Len says:

    ayus po lolo ang post nyu, ang ganda talaga, hndi nga naman physically check-up dapat, tama po.πŸ™‚

    God Bless po!

  6. busyokology says:

    naka2sapol naman to. pero maganda po at malinaw ang mensahe.

    • superlolo says:

      Maraming Salamat Eli. Isang paalala lamang muli ito sa atin na kapag pinanghihinaan tayo sa buhay ay maaring nagmumula sa ating ispirituwal na kalagayan.

      Maaring may kaabalahan tayo ngunit tingin ko at the end of he day ay muli tayong magpapasalamat sa ating Maykapal sa isang pinagpalang araw.

      Ingat lagi & God Bless!

  7. J. Kulisap says:

    Sa ngayon, mas importante ang pisikal na anyo. Eh pano ba naman tayo bebenta nito Kaberkie kung mapag-iiwanan tayo ng iba pa?

    Sa kabilang banda, mas mainam pa rin na malusog ang ating buhay espirtwal.

    Kamusta na?

    • superlolo says:

      Haha yan kasi ang itinuturo ng makamundong buhay ang mag make-up ang laging bisnes iyan Kaberkie…ang pagpapaganda ng pisikal sa babae at lalake. Ummm medyo dyan nililigaw ang isipan ng tao na para bang di matatanggap ng paligid ang natural na kaanyuan…hayyy.

      Ay yun nga kapag ginigeyera na tayo ng kapaligiran at pinanghihinaan…ayun yan ang trabaho ng matibay na ispiritwal sa buhay.

      Mabuti naman ako Kaberkie dito…ayos lang.

      Ingat lagi & God Bless!

  8. kayedee says:

    naku lo ang ganda naman ng post na eto.. totoo madalas pang physical na sakit lang ang ating pinag tutuunan ng pansin pero ang totoo mas mahirap gmutin ang sakit sa spiritual.. basta ang alm q mahl ko sya(jesus) en i believe in him.πŸ™‚

    • superlolo says:

      Maraming salamat Kayedee. Madalas kasi sa buhay ng tao kapag may mga problema…maaring pisikal o financial…madalas pinanghihinaan kaagad, ngunit tingin ko kapag matibay ang ating ispitiwal na buhay…ayun dun magkakaroon ng lakas ng loob upang harapin ang lahat sa buhay. Alam kasi ni Lord na di natin kakayanin ang pagsubok ng buhay…kay andyan lang lagi siya sa puso natin.

      Tama ka Kayedee…Faith & trust kay Jesus at di Niya tayo pababayaan.

      Ingat lagi & God Bless!

  9. Sphere says:

    Ang ganda ng mga quotes tay panalo po:-)

    Kmusta tay? nakaboto ka din po ba nong nakaraang election?

    • superlolo says:

      Hello Anne at maraming salamat.

      Mabuti naman ako Anne. Di ako nakaboto kasi di ako nakapag register sa Consulate dito. Pero kung nakaboto ako panalo sa Presidente at alanganin pa ng konti sa VP…hehe.

      Musta rin sa iyo Anne…Ummm sumilip ako sandali sa bagong post mo pero babalik ako para magkomento. Malaman ang kuwento sa iyong sarili. Basta be happy..& be loving…enjoy life ika nga!

      Ingat lagi & God Bless!

  10. themizpah says:

    kahit nahuli ako superlo, ito yung Post of the Week!

    Great!

    Be blessed superlo!

    • superlolo says:

      Di ka pa huli Mizpah. Abot na abot sa grasya ng Diyos.

      Maraming salamat at simpleng paalala lang ito sa ating buhay na punong-puno ng kaabalahan. kasi yang kaabalahan na iyan ang madalas nagdudulot ng problema sa ating buhay at siyempre kaya laging naghihintay lang si Lord sa ating tawag kasi alam Niya na di lahat ay mabilis masolusyunan…ang ating koneksyon kay Lord ang sasagot sa mga mabigat na problema sa buhay. Nais Niya tayong maging masaya sa buhay na ito.

      Ingat lagi & God Bless!

  11. Lolo, kamusta po, ayos ang nasasabi sa bawat larawan at malinaw na malinaw ang pagkakahayag. kamusta po?

    • superlolo says:

      Maraming salamat Mis Lakwatsera.

      Medyo paalala lang ang mensahe sa atin kasi minsan kapag nasa ‘peak’ tayo ng buhay ay madalas naisasamtabi ang pangangailangan ng ating isipiritwal. Sa tingin ko malaking bagay sa buhay ng tao ang may ugnayan sa ating Maykapal upang kapag kumatok ang mga problema sa buhay ay masosolusyunan agad.

      Mabuti naman ang lolo mo dito…medyo maganda na ang panahon, puwede nang pa-tshirt tsirt lang.

      Salamat sa pagbisita.

      Ingat lagi & God Bless!

  12. duking says:

    very inspiring.

    magagamit ito ng karamihan.

    magandang araw,boss lolo!

  13. kaye says:

    ouch! ito lang ang nasabi ko…sapul ako, tay!

    salamat po sa paalalaπŸ™‚

    pero ang kaibahan, when getting home, i will take as many doses of love i could instead of just one. hehehe masarap malunod sa pagmamahal, di ba, tay?πŸ™‚ because that is what God does to us…he showers us with His love all the time.πŸ™‚

    • Amen sa sinabi mo Kaye.

      Haha oo doses of Love…talagang 100+++ % yan. Yang love ni Lord ang guide natin…unconditional talaga…love ng love lang 24/7. siguradong ang damilng maa-accomplish at milagrong mangyayari sa ating buhay.

      God Bless!

  14. sows says:

    huwaw. salamat po sa mga paalala ha. ang ganda nito. grabe. kso ung spooful of peace san po meron?!

    hehe.

    out of topic:
    pa update naman po ng link ko. blogspot nako eh. SALAMAT PO! God bless!

    • superlolo says:

      Walang anuman Sows…Deejay di ba? Haha spoonful of peace? palagay ko nasa puso lang natin iyan.

      Haha…oo na update na at nakabisita na ako sa bago mong bloghay. Iniwan mo na kami sa wordpress…huhu.

      Ingat lagi & God Bless!

  15. sHy says:

    Hi,

    “do not give un into sadness or desperation for what u are going through today.. GOD knows how you feel.. GOD knows exactly and with perfection what is being allowed to happen to you in your life at this precise moment.”

    Si GOD tlaga alam kung kailan ako tatapikin sa aking pagkakatulog… For no reason, I feel so down today. Parang nababalot ako ng lungkot ngayon.. ewan ko.. no reason.. bigla ko lang naramdaman.. then, anxiety came. Ewan ko.. d ko tlga malaman ang reason..

    then while blog hopping, GOD directed me to your site… then, I saw the above message.. I smiled..

    Si GOD tlga, He makes way on how to communicate to us. He exactly knows what I’m going through right at this moment. He never fails.. Again, I became hopeful! Again, I felt peace.. again, there’s reason.

    Thanks for this! Appreciate it, lolo!πŸ™‚

    To GOD be the glory till eternity!πŸ™‚

    • Hello sHy,

      Amen at Amen pa sa lahat ng iyong sinabi.

      Nagpapasalamat din ako sa Diyos at naging daan din ako ni Lord para makaabot sa naghihintay ng Kanyang goodness at mga salita lalo na sa katulad mo. Yun nga ang purpose ng blog na ito na kahit isang tao lang ang nagbabasa pero naibahagi ko naman ang mensahe ni Lord ay talagang napakasaya ko na.

      Totoo yung sinabi mo na gumawa na paraan lagi si Lord para sagutin ang mga pangangailangan at tanong natin sa buhay.

      Walang anuman sHy at balik ka lang sa bloghay ko. Ganun din bibisita ako sa bloghay mo at iadd pala kita sa blogroll ko.

      Maraming salamat sa pagbisita.

      Peace be with you always!

      To God be the Glory! God Bless!

    • Nag visit pala ako sa blog mo sa multiply kaya lang wala akong acct sa kaya di pala puwede ako mag comment . Nabasa ko yung new entry mo…very inspiring din.

      Katulad ng mga sinabi mo:

      “Life is short….love & appreciate people you are with hanggat andyan sila.”

      “Cancer has no place in the heart. Cancer will only take our love ones physically but not the memories/relationships stored in our hearts.” Amen. So true sa buhay ko.

      Gos Bless!

Leave a Reply

