Pagbabago

“Don’t find fault, find a remedy.” – Henry Ford

“We need to be the change we wish to see in the world“ – Mahatma Gandhi

“If not me, who? And if not now, when?” – Mikhail Gorbachev

“Change will not come if we wait for some other person or some other time. We are the ones we’ve been waiting for. We are the change that we seek.” – Barack Obama

The Serenity Prayer

God grant me the serenity
to accept the things I cannot change;
courage to change the things I can;
and wisdom to know the difference.

Living one day at a time;
Enjoying one moment at a time;
Accepting hardships as the pathway to peace;
Taking, as He did, this sinful world
as it is, not as I would have it;
Trusting that He will make all things right
if I surrender to His Will;
That I may be reasonably happy in this life
and supremely happy with Him
Forever in the next.
Amen.

–Reinhold Niebuhr

PARA SA ATING LAHAT ITO.

10 comments on “Pagbabago

  1. Arnie says:

    looking forward ako sa maaring pagbabagong mangyayari di man sa ngayon sana naman ay nalalapit na with the guidance of our Saviour…

    lolo pano yun kasama sa work ko ang fault finding di maiwasan (audit) ,,,hehehehe

    Have a great day and God bless you always!!!

    • superlolo says:

      Salamat Arnie sa pagbisita.

      Yang change talaga daw ang constant sa buhay ng tao kaya katulad ng sabi mo “with the guidance of our Saviour…”…matutupad lalo na kung nasa tamang direction.

      Okay lang yung maghanap ng fault(sa work mo)..lalo na kung may remedyo naman.

      Nakahanda rin ako sa maraming pang pagbabago…

      Ingat lagi & God bless Arnie!

  2. Frankie says:

    Wow.. Mukhang related na related tong post mo dito sa post ko…😀

    Wla ngang mangyayaring pagbabago pag hindi tayo mag tulong-tulongan… If we need change we must hold hand in hand…

    Exchange link po.. Na add na nga pala kita.. God Bless sau…😀

    • superlolo says:

      Maraming salamat sa pagbisita Frankie.

      Sa mga kaguluhan at di-magandang pangyayari lalo na dyan sa atin at pali-paligid…tama ang sabi mo ngayon kailangan ang ‘bayanihan’ spirit’ ng mga Pinoy.

      Ako man sa buhay ko ay inihahanda at iniaayos ang mga pagbabago para sa kabutihan ng sarili, ng ibang mga tao at ng ating mundo…at sa naayon sa purpose na nais ng Diyos sa aking buhay.

      Salamat sa pag add Frankie…na add na rin kita.

      Ingat lagi & God Bless!

  3. Nortehanon says:

    Talaga pong nasa ating mga sarili ang susi ng pagbabago. Di natin ito kailangang hanapin pa sa iba.

    • superlolo says:

      Ay tunay Miss N. Sana lang ay magnilay-nilay ang mga kababayan natin sa ganitong adhikain…para naman makausad na ang ating bayan.

      Ako man ay maraming pagbabago na inihahanda para sa aking sarili…na naaayon sa plano ng Diyos sa ating buhay at para sa kabutihan ng paligid at kanyang mga nilalang.

      INgat lagi & God Bless Miss N.

  4. Hi Lolo Jem… It’s been a long time…🙂
    I’m back!!!

    Uhm, ewan ko ba bakit ang inyong post has stirred my political mindset… At matagal akong nag-isip kung ano ang sasabihin ko, kasi parang ayokong lagyan ng pulitikal na kulay ang aking sasabihin as well as you well-meaning post… hehehe… Pero sige na nga… LOL

    In a democratic country, the voice of dissent and criticism is as important as the voice of approval and support. Because that is the essence of democracy to keep the check-and-balances.

    Mostly people say empty statements such as “unite”, “kapit-bisig”,”magtulungan”… But these are words that need to be vivified with ACTIVE action… And those who say these words need to be measured and weighed with their actions. I always believe that most people (and definitely not all) who say these are passive by nature. Very few are those who really take these by heart.

    Though ironic as it seems, in a democracy, the voice of dissent is the active voice that helps the government to serve the people better… And so, I put emphasis on the the “the courage to change the things I can” because to voice out dissent is to initiate and call for change, and it takes courage to oppose prevailing thoughts…🙂

    • superlolo says:

      Maraming salamat sa muling pagbisita Mark.

      Medyo pigil nga ako na magbigay ng aking saloobin sa topic na ito. Kaya pinabayaan ko na lang na bahala na ang babasa sa kung saan niya gusto i-apply ang pagbabago.

      Mas punto ko ang pagbabago sa aking sarili…na pinupuntuhan ang ‘happiness’ at ‘making a difference’.

      Kaya yung nabanggit mo na ‘COURAGE’ yun ang punto talaga ng pagbabago sa kahit anong bagay. Madalas kasi ang tao ay ayaw ng umalis at magbago sa akalang ‘comfort zone’. Yung bang kuntento na. Pero mas sobrang kaligayahan ang makakamit kung susundan ang tapang na makamit ang naising pagbabago sa buhay at sa nakapaligid sa buhay.

      Marami akong paghahanda at tapang upang magawa ang pagbabago sa aking buhay na naaayon sa purpose na itinalaga ng Diyos sa aking buhay.

      Ingat lagi & God Bless Mark!

  5. salbehe says:

    HIndi ko pinanood ang video, pasensya na. Pero kung pagbabago ang pinag-uusapan dyan, trip na trip ko ang kantang the Remedy ni Jason Mraz. Anong konek? Wala. =)

    • superlolo says:

      Masaya na ako sa pagbisita mo dito Miss Salbe…Salamat!

      Haha…natawa naman ako…koneksyon…wala…hehe…ayos pa rin Mam.

      Isa lang kasi ang alam kong kanta ni Jason…ang ‘I’m Yours’…medyo paulit-ulit pa rin dito sa FM.

      Ingat lagi & God Bless!

Leave a Reply

