I’m dreaming of a Pinoy Krismas

Mula sa saliw ng pamaskong awitin na ‘White Christmas’ ay lubhang naaalala ko ngayon ang Paskong Pinoy. Kaya naisipan kong isalin sa sariling nating wika. Medyo bilisan lang ang pagsalin ko at puwedeng po na magbigay ng maayos na mungkahi.

White Christmas

(PINOY KRISMAS by Slolo)

I’m dreaming of a white Christmas

AKO’Y NANGARAP NG PINOY KRISMAS


Just like the ones I used to know

KATULAD NG AKING DATING KRISMAS


Where the treetops glisten,

KUNG SA’N ANG MGA TAO’Y MASAYA


and children listen

AT MGA BATANG UMAAWIT


To hear sleigh bells in the snow

SA ILALIM NG PAROL NG BAHAY  

I’m dreaming of a white Christmas

 

AKO’Y NANGARAP NG PINOY KRISMAS


With every Christmas card I write

SA LAHAT NG LUGAR NA PUNTAHAN


May your days be merry and bright

LAHAT MAY KASAYAHAN AT KAINAN


And may all your Christmases be white

AT  PASKONG PUNO NG KAPAYAPAAN  

I’m dreaming of a white Christmas

 

AKO’Y NANGARAP NG PINOY KRISMAS


With every Christmas card I write

BAWAT PAMILYA’Y MAY AWITAN


May your days be merry and bright

PUNO NG PAG-ASA’T TIWALA


And may all your Christmases be white

MULA SA KRISTONG ISINILANG SA SABSABAN

 

-O-O-O-O-O-O-O-O-O-O-O-O-

 

MALIGAYANG PASKO PO SA INYONG LAHAT AT MASAYANG PAGSALUBONG SA BAGONG TAON!!!!


MARAMING SALAMAT SA INYONG LAHAT

GOD BLESS YOU ALL ALWAYS

 

PEACE!!!!

 

 

 

 

 

…..Ito ang wala sa bayan ni Ankel Sam….kitakits tayo sa lugar na iyan sa UP Diliman…only in the Pinas talaga!

 

….Tenk Yu…Tenk Yu…ang babait ninyo…Tenk Yu(sa tono ng mga batang nagkakaroling)!

 

Notes:(Wikipedia)

The song White Christmas is undoubtedly the most famous and popular of all the Christmas songs. The music and lyrics for White Christmas were written by Irving Berlin in 1942 and originally featured in the movie Holiday Inn starring Bing Crosby. The lyrics of White Christmas struck a chord with the soldiers fighting in the Second World War and their families who were waiting for them back home. The song and recording of White Christmas by Bing Crosby with John Scott Trotter’s orchestra and the Ken Darby Singers was so popular that it was later reprised in the movie called after its name – White Christmas. The film White Christmas once again starred Bing Crosby together with Danny Kaye, Rosemary Clooney and Vera-Ellen.



 

18 comments on “I’m dreaming of a Pinoy Krismas

  1. toni says:

    Tay nasa pinas ka na?????

    waahh! ba’t mo ko iniwan?

    • superlolo says:

      Dito pa ako Toni ngayon sa malamig…grrrrrrrrr

      mga pictures yan nung anak ko noong huling uwi niya.

      Maligayang Pasko Toni…buti napadaan ka at nabati pa kita bago magpasko.

      Ingat lagi & God Bless!

      • toni says:

        ah kala ko po nakauwi na kayo.
        di bale meri krismas na rin at baka magahol ako sa oras kakahabol mamaya.

        ingat din po.

  2. Sphere says:

    Tay, Merry Christmas & Happy New Year!

    Stay Healthy & Happy :-))

    miss you!

    • Maligayang Pasko din Anne…yehey buti rin at napabisita ka rito. Maraming naghahanap sa iyo anak…kasama na ako…saan ka na ba mabibisita??

      Oo miss u din anak…sarado yata bloghay mo ngayon ah. Kung saan ka man ngayon ganun din ang prayers ko sa iyo…be safe, healthy, happy at always near kay God.

      Salamat sa prayers din Anne. Happy New Year!

  3. davmel says:

    Maligayang Pasko po SLolo, nakakahomesick naman itong post mo…buti pa dian sa lugar ni ankle sam, may pasko…

    kami dito sa disyerto wala…ordinaryong araw nalang, thats life hehehe

    Ingat po and Happy New year!!!

  4. athena says:

    maligayang pasko po.. iba nga tlga ang paso sa pinas. tlgang ramdam na ramdam mo ang himig ng pasko…. wala papantay…..:)

  5. blotspace says:

    nakaka miss talaga ang pasko sa pinas.. lalo na kung matagal ka na sa abroad.. hope masaya po ang pasko ninyo.. advance merry christmas po.

  6. toni says:

    Happy New Year Tay.

  7. Pong says:

    Blessed New Year po superlo! Pasensya na po ngayon lang me nakadalaw ulit. God bless po!

  8. J. Kulisap says:

    Maramiing pang-uri ang ikinakabit sa Pasko, magastos, mapagod, kayabangan, sa perspektibong negatibo, pero kahit na, kapag itinatak ito sa puso ng isang Pinoy, hahanap-hanapin mo katulad ng dirty ice-cream at ng mangga na pinagdidildilan sa alamang, may tamis, may konting anghang, may konting asim, gaya ng Pasko,iba’t ibang pakiramdam ang nagpapaligsahan sa puso, umiindak na gaya ng mga bumbilya, kumikindat din ang mga kumikinang na parol sa mga bintana, at dumadampi sa labing uhaw ang puto-bumbong.

    Lahat mananariwa, lahat hinihipo ng pagsasaya at maghihintay ng bagong putok…bagong umaga ng pumalit na dahon ng taon.

    Kaberkie. Wala…iniingit lang kita sa Paskong Pinoy.🙂

    Ahahhahaha

    • Maraming salamat Kaberkie. Hapi New Year!Super tunay lahat ang iyong sinabi kayat ayokong maiinggit….nais kong maramdaman lahat ang iyong sinabi….kayat andito lang ako sa palipaligid upang ienjoy lahat ng iyong sinabi….

      Sana magkasama tayo sa isang kanto upang kumain ng fishball….dirty ice cream…manggang hilaw…sana magkita tayo at ienjoy ang bakasyong Pinoy….super saya…walang katulad.

      Nakontak ko na si Taribong at Kaye….inaayos ko pa sked ko…di pa rin kami nagkita…pero dito lang ako sa paligid ng Trinoma at SM North naglalamiyerda.

      God Bless!

Leave a Reply

