Intramuros, Manila

Alaala ng aking pamamasyal sa Inramuros, Manila.

Noong Disyembre 29, 2010.

Ang Kalesa

Ang Poste sa Fort Santiago.

Mga Makulay na Laruang Ibon.

Kasal sa Manila Cathedral.

Manila Cathedral

Mamang Tindero

Bangko(Naalala ko si Bong ng Bongkito)

For Sale!

Bintana sa Fort Santiago.

Kuha mula sa Fort Santiago.

Kailan kaya kita muling mabibisita?

– – – – – – – 0 – – – – – –

 

Fill your bowl to the brim and it will spill.

Keep sharpening your knife and it will blunt.

Chase after money and securityand your heart will never unclench.

Care about peopleโ€™s approval and you will be their prisoner.

Do your work, then step back.

The only path to serenity.

 

– Lao Tzu, Tao Teh Ching

26 comments on “Intramuros, Manila

  1. salbehe says:

    Simple pictures with great impact. Ang galing!

  2. kaye says:

    awww…maganda tlaga magexplore diyan, Tay. the last time we were there, bata pa si kara at may baywalk pa kaya dun kami nagpalipas ng gabi sa baywalk kasama si ate kara. sana isang araw maipasyal naman namin ang mga bata doon. =) isang adventure na naman para sa pamilya. hehe.

    thanks for the mention kay Bong.๐Ÿ™‚ miss you, na, tay! hindi pa pala ako nakakasagot sa inyong email. awww…

    • superlolo says:

      Parang ganun din ako Kaye. Nung malilit pa ang mga bata ay lagi din kaming nasa Luneta at Fort Santiago. Masarap mamasyal. Tama adventure at may aral pa sa nakaraan.

      Oo kahit anong bangko ay naaalala ko si Bong.

      Okay lang Kaye kung di ka pa nakasagot sa email. Basta alam ko ay okay naman tayong lahat. At tunay na salamat sa gabay ng ating Panginoong Maykapal.

      Ingat lagi & God Bless!

  3. Len says:

    hello po Lo! musta naman?

    nice pictures!๐Ÿ™‚

    God Bless po!

    • superlolo says:

      Salamat Len at ganun din sa iyong pagbisita dito.

      Ang sarap ngang mag pictures ng mga pangkaraniyang buhay-buhay sa atin. Parang gusto kong makita ang mga istorya sa likod ng mga nakunan kong mga litrato.

      Matagal na akong di napunta sa may Fort Santiago kaya very memorable talaga ang lahat.

      Ingat lagi & God Bless!

  4. toni says:

    at talagang me nakunang kinasal sa manila cathedral ang Tatay.

    Tay sinong kasama mo nong namasyal ka jan?

    • superlolo says:

      Naku Toni na-miss kita ah…salamat at napadaan ka dito muli. Musta rin sa iyo…malamig pa rin ba dyan sa inyo….o nagpapala ka rin ng yelo.

      Ooopppps parang may intriga ang tanong mo ah…hahaha….yung anak ko at asawa niya plus yung mga foreigner na mga bisita ang aking mga kasama…driver nila ako…tourist guide ika nga.

      Maraming pang mga pictures kami pero nasa ibang kamera. Marami pa kami kuha dun sa Luneta na kumakain ng balot, fish balls, squid balls at manggang hilaw na may bagoong….hayyyy ang saya sa Pinas.

      Musta musta rin sa iyo Toni ha. Salamat.

      Ingat lagi & God Bless!

    • superlolo says:

      At oo kumpleto talaga nung namasyal kami…kasi after krismas yun…kabi-kabila ang kasal sa San Agustin Chruch at manila katedral….kaya ayun nakunan ko yung isang bagong kasal….hayyy ang saya ng mga ikinakasal….hahahaha.

  5. Nortehanon says:

    Hi Lolo Jem!

    Kumusta po? Parang tagal kong di napasyal dito ah. On and off kasi naging buhay ko sa blogging simula nung magbukas ang taon. Pero ngayon ay sinisumulan kong muling maging regular na blogger haha.

    Gumala ka pala sa Intramuros. Naalala ko noong bata pa ako, ang sabi ng kapitbahay namin, kapag hindi ka raw nakarating sa Intramuros ay parang hindi mo pa rin narating ang Maynila. Kaya nung unang luwas ko ng Maynila, sinigurado kong mapupuntahan ko yan hehehe.

    Masarap nga pong mag-piktyur-piktyur dyan. Maraming magandang subject, lalo na yung mga lumang bahay saka yung mga lamp post๐Ÿ™‚

    • superlolo says:

      Hello Miss N salamat sa pagbisita. Mabuti naman ang Lolo. Kaya lang katulad mo rin di makapag-ikot sa mga ka-blog.

      Nung maliliit pa kami dahil taga probinsya rin kami ay dyan lang din kami pumupunta sa Luneta at Fort Santiago.

      Nung nasa kolehiyo ako ay lovers area ang Fort Santiago…naku ang dami mga partner-partner sa mga gilid-gilid..kasi madilim dyan nung araw kapag gabi na.

      Tama ka may iba pa akong pictures na kuha rin sa area ng Intramuros…next time ay i-share ko ulit.

      Kumusta rin sa iyo ha….ikaw rin maraming mga magandang pictures ng iyong mga travel.

      Salamat .Ingat lagi & God Bless!

  6. J. Kulisap says:

    Nabasa ko ang pagkasabik mo sa iyong inang bayan gayong sa muling pagbabalik mo nananatili kang uhaw.

    Salamat dahil sa mga ganitong pagkakataon, damang dama ko ang pagmamahal mo sa ating bansa. ๐Ÿ™‚
    Kaberkie, hello

    • Hi Kaberkie. Maraming puna sa ating bayan pero ako simple lang ako nakikita ko pa rin ang mga magagandang katangian ng aking bayang sinilangan at kasama na ang mga Pinoy na na patuloy na nangangarap sa isang maunlad na bansa.

      Ingat & God Bless!

  7. ianjudah says:

    superlo, talaga pong na-enjoy niyo ang bakasyon sa atin. wala po talagang papalit pa sa sarap ng makaapak sa bayang Pilipinas.
    Balik ka po ulit. At alam ko po buhay po sa puso mo parati ang Pilipinas!
    Mabuhay!

    • Maraming salamat sa pagbisita Ianjudah.

      Unang balikbayan ko yan after 3 years. Ngayon ko rin nalaman ang kasabikan sa isang bumabalik sa lupang sinilangan…number one ang pagkamis sa mga kaibigan at kamag-anak…iba talaga ang Pinoy lalo na sa pakikisama na kahit matagal na eh di nakakalimot at di na maalis sa alaala.

      OO babalik ulit ako….sana nga di na masyadong matagal.

      Salamat at iadd pala kita sa blogroll ko para mabisita kita ulit.

      Ingat lagi & God Bless!

    • Maraming salamat sa pagbisita Jennifer. Sensya ka rin di yata ako nakakabisita sa iyo…teka tingnan ko kung tama ang link ko.

      Mabuti naman ang lolo…dito balik sa bayan ni Ankel Sam.

      Musta rin sa iyo. Hamo at bibisita ako sa iyong bloghay din.

      Ingat lagi & God Bless!

  8. ajieluz says:

    intramuros is one of the beautiful place in manila, very historic and full of memories for every Filipino. I want to go there alone, I think I can find a place there where I can do anything alone, if I want silence Intramuros is one of the best place.

    Can you give an idea if how much is the fare riding caleza? thank you

    • Hi Ajieluz. Thank you for visiting my blog.

      Yes masarap mamasyal sa Intramuros. I think the fare for a calesa tour of Inramuros is between 200 to 250 pesos. Still for some you can negotiate for the fare.

      Enjoy your tour of the Intramuros.

      God Bless!

  9. busyok says:

    pinakagusto ko yong mamang tindero para kaseng puno sya ng pangarap.

    • superlolo says:

      Oo Eli…nung kinunan ko man yan ay parang ganyan ang dating sa akin.

      Nangangarap siya na habang pinapanood ang nangyayari sa harap ng simbahan ang kasalan. Maaring nakikita niya ang sarili or ang anak niya na someday ay ikakasal din.

      Maraming salamat sa pagbisita Eli.

      Ingat lagi & God Bless!

  10. Hay nkkamiss ang intramuros. Ang walls, ang mga kainan, mga estudyante, ang cityhall, ang binabahang underpass. Hehe. 5 yrs po akong ng aral sa Mapua kaya masasabi ko naging malaking part talaga ng growing up years ko ang intramuros. Sana mpasyalan ko din yun pati na din si alma mater๐Ÿ™‚

    • superlolo says:

      Naku ikaw rin Miss GBP ay na miss ko. Saan ka ba galing…kasi pabalikbalik ako sa bloghay at walang update…Miss kapa ba o Mrs na…hehe.

      Oo maraming magandang lugar sa palibot ng Intramuros…medyo nostalgic din sa akin yang paikot-ikot sa city hall…luneta…dyan kami nung bata pa lang ay namamasyal…wala pa kaing mga Malls nuon.

      Yes masaya yun balik alma mater. Iba na yata pangalan ng Mapua ngayon.

      Ingat lagi & God Bless!

      • Ahihi miss pa din po, superlolo. Naging busy busyhan lng po lately.

        Nostalgic nga po ang intramuros. Ang pinakapaborito ko ung pgrereview nmin for the exams dun sa me walls lapit sa Pamantasan ng Lungsod ng Maynila. Mlapit kc sila sa golf course at manila hotel kaya ang ganda ng tanawin.

        Thanks for sharing, superlolo. Namiss ko din po kayo:)

Leave a Reply

